สมาชิกล็อกอินที่นี่
จันทร์ 18 ธันวาคม 2560
ฟรี !! สมัครสมาชิก | ลืมรหัสผ่าน
ยินดีต้อนรับ ผู้มาเยือน | ล็อกอิน
home หน้าแรก about เกี่ยวกับสมาคมฯ column คอลัมน์ news ข่าว webboard เว็บบอร์ด writers นักเขียน gallery แกลเลอรี่ member มุมสมาชิก links ลิงค์ contact ติดต่อ

คอลัมน์
297 คอลัมน์ ดูทั้งหมด >>

งานเสวนานักเขียน 4 ภูมิภาค

ข่าวและกิจกรรม
ข่าวสมาคมนักเขียน
‘เพชรพระอุมา – พรานไพรสุภาพบุรุษ’ ลึกจาก ‘พนมเทียน’ ในโลกนักอ่าน บ้านนักเขียน (17 Dec 2011)
ข่าวประชาสัมพันธ์อื่นๆ
การประกวดเรื่องสั้นรางวัลสุภาว์ เทวกุลฯ ครั้งที่ ๑๗ (ปี ๒๕๕๖) (12 Dec 2012)


combangweb
lush indie magazine
on open
e-bke
นาครมีเดีย
  • http://bookgang.net/
    ก๊วนปาร์ตี้
  • http://www.sameskybooks.org/
    ฟ้าเดียวกัน
  • http://www.makhampom.net/
    กลุ่มละครมะขามป้อม
  • http://www.winbookclub.com/
    วินทร์ เลียววาริณ
  • http://www.forwriter.com/
    เพื่อนักเขียนใหม่ และคนอยากเขียน
  • http://www.akaraonline.com
    อักขระบันเทิง
  • http://www.kosolanusim.com/
    โกศล อนุสิม นักเขียน
  • http://www.kledthaishopping.com/
    ร้านหนังสือเคล็ดไทย สั่งซื้อหนังสือออนไลน์
  • http://onopen.com/
    โอเพ่นออนไลน์
  • http://www.seawrite.com/
    รางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน

  • โครงการการประชุมวิชาการวรรณคดีศึกษาระดับชาติ 8 ทศวรรษวรรณกรรมวิจารณ์ไทย 1-2 สค. 51
    โพสต์โดย : midorikwa
    begin : 2008-07-15 08:05:06
    end : 2008-08-02 00:00:00

    โครงการการประชุมวิชาการวรรณคดีศึกษาระดับชาติ 8 ทศวรรษวรรณกรรมวิจารณ์ไทย

    วาระฉลองครบ 40 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
    โครงการการประชุมวิชาการวรรณคดีศึกษาระดับชาติครั้งที่ 1
    “8 ทศวรรษวรรณกรรมวิจารณ์ไทย”
    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

    หลักการและเหตุผล

    ในวงจรของการเขียนและการอ่านนั้น การวิจารณ์วรรณกรรมเข้ามามีบทบาทอย่างสำคัญในฐานะเครื่องมือสร้างวิจารณญาณให้ผู้อ่าน และสร้างพัฒนาการให้ผู้เขียน สิ่งนี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อครั้งมีการวิจารณ์วรรณกรรมเฉพาะเล่มอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประวัติศาสตร์การวิจารณ์วรรณกรรมไทยเมื่อต้นทศวรรษ 2470 ซึ่งจะเห็นได้ว่าหลังการตอบโต้กันระหว่างหม่อมเจ้าอากาศดำเกิง ในฐานะนักเขียน กับพระองค์เจ้าจุลจักรพงศ์ในฐานะนักวิจารณ์แล้ว การวิจารณ์ ไม่เพียงแต่ให้บทเรียนแก่หม่อมเจ้าอากาศดำเกิงปรับปรุงงานเขียนเล่มต่อไปของท่านเท่านั้น แต่ยังทำให้พระองค์เจ้าจุลจักรพงศ์ปรับท่าทีในการวิจารณ์วรรณกรรมในงานเขียนชิ้นต่อมาอีกด้วย

    หลังจากการวิจารณ์วรรณกรรมในลักษณะอัตตวิจารณ์ (เช่น กรณีของพระองค์เจ้าจุลจักรพงศ์) ในยุคเริ่มแรกแล้ว การวิจารณ์วรรณกรรมไทยก็มีความเปลี่ยนแปลงมาเป็นลำดับ จนภายหลังจากการวิจารณ์ได้รับการบรรจุเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัย การวิจารณ์ในเชิงทฤษฎีที่ได้รับอิทธิพลจากต่างประเทศจึงได้รับความสนใจและก่อให้เกิดอาชีพนักวิจารณ์ขึ้นมาตั้งแต่ทศวรรษ 2510 กระทั่งทุกวันนี้ การวิจารณ์วรรณกรรมกลายเป็นส่วนหนึ่งที่จะขาดเสียไม่ได้สำหรับนิตยสารและหนังสือพิมพ์ เพราะนอกจากจะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการ “กรอง” หนังสือที่ผลิตออกมามากมายในแต่ละวันแล้ว ยังเป็นการหยิบยื่น “เครื่องมือในการอ่าน” หรือ “วิธีการอ่านที่หลากหลาย” ให้แก่สังคมด้วย

    ดังกล่าวแล้วว่าในการวิจารณ์ยุคแรก ๆ นักวิจารณ์ยังคงใช้หลักอัตตวิจารณ์เป็นหลัก กระทั่งเมื่อการเรียนการสอนวรรณกรรมหยั่งรากฝังลึกมากขึ้น แนวคิดเชิงทฤษฎีก็เข้ามามีบทบาท โดยเฉพาะช่วงทศวรรษ 2510 ถึงต้นทศวรรษ 2520 นั้น การวิจารณ์ในเชิงการเมืองและสังคมได้รับความนิยมอย่างสูง ส่งผลให้เกิดงานวิชาการวรรณกรรมแนวนี้ขึ้นจำนวนมาก อย่างไรก็ดี ในช่วงปลายทศวรรษ แนวคิดนี้เริ่มเสื่อมลง พร้อมๆ กับการเกิดขึ้นของการวิจารณ์แนวใหม่ (New criticism) ที่ให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์ตัวบทอย่างเข้มข้น แนวคิดนี้มุ่งศึกษาความเข้มข้นเชิงความคิดและปัญญาที่วรรณกรรมสะท้อนออกมา อันอาจส่งผลย้อนกลับไปสู่ผู้อ่าน ตลอดจนให้ความสำคัญกับการสร้างความสมจริง ผ่านการวางองค์ประกอบในวรรณกรรม

    การวิจารณ์แนวใหม่ก่อให้เกิดผลงานวิชาการ วิทยานิพนธ์ ตลอดจนงานวิจารณ์ที่สำคัญหลายต่อหลายเรื่อง เพราะเป็นแนวการวิจารณ์ที่สำคัญและได้รับการส่งเสริมในมหาวิทยาลัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ดี ในบรรยากาศเช่นนี้ แนวคิดการวิจารณ์แนวโครงสร้าง หลังโครงสร้าง และแนวรื้อสร้าง ซึ่งสองแนวหลังอาจเรียกได้ว่าเป็น แนวหลังสมัยใหม่ (Post modern) ก็เผยแพร่เข้ามาและสร้างความแปลกใหม่ให้แก่การอ่านวรรณกรรมในช่วงต้นทศวรรษ 2530 จนก่อตัวขึ้นเป็นกระแสความสนใจของนักอ่าน นักเขียน อาจารย์ ตลอดจนนักศึกษาทีละน้อย และกลายมาเป็นแนวคิดที่สำคัญในการศึกษาวรรณกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยในทุกวันนี้

    ในกระแสของประวัติศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวข้างต้น จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งที่จะมีการระดมความคิดเพื่อศึกษาพัฒนาการ และบทบาทของแนวคิดทฤษฎีการวิจารณ์ ที่ส่งผลอย่างยิ่งต่อวงการวรรณกรรมของไทย ในโอกาสครบรอบ 80 ปีจึงสมควรจัดกิจกรรมทางวิชาการ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สนใจได้มีโอกาสค้นคว้าและทำความเข้าใจในงานวิจารณ์วรรณกรรมของไทยต่อไป

    วัตถุประสงค์

    1. เพื่อรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวคิดทฤษฎีวรรณกรรมวิจารณ์ไทย
    2. เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และผลงานของนักวิจารณ์วรรณกรรมไทยแก่ผู้สนใจ
    3. เพื่อส่งเสริมให้สังคมรู้จักวรรณกรรมวิจารณ์ไทยมากขึ้น

    ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

    1. ได้ผลงานวิชาการของนักวิชาการ/นักวิจารณ์ที่สนใจศึกษางานวรรณกรรมวิจารณ์ไทย
    2. ได้เห็นพัฒนาการของงานวิจารณ์วรรณกรรมไทยตั้งแต่ยุคบุกเบิกถึงปัจจุบัน
    3. เป็นแนวทางในการศึกษาวรรณกรรมวิจารณ์ไทยต่อไป
    4. เป็นการประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยสงขลา -นครินทร์ ครบรอบ 40 ปี และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ซึ่งมีความเข้มแข็งทางวิชาการด้านภาษาไทย โดยเฉพาะวรรณกรรมวิจารณ์

    กำหนดจัดงาน             

    1-2 สิงหาคม พ.ศ. 2551

    สถานที่จัดงาน            

    ณ ห้องประชุม โรงแรมธรรมรินทร์ธนา จังหวัดตรัง

    ค่าลงทะเบียน

    อาจารย์ นักวิชาการ และบุคคลทั่วไป
    คนละ       1,000 บาท
    นิสิตนักศึกษา คนละ             500 บาท
    (ค่าใช้จ่ายเบิกได้ตามระเบียบราชการ)

    ผู้สนใจส่งใบสมัครพร้อมค่าลงทะเบียน ไปยัง
    คุณนงเยาว์ สุจริต คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
    มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี 94000

    ภายในวันที่ 25 กรกฎาคม 2551
    หรือโทร/โทรสาร       073-338064
    หรือ 086-3186147 (อ.ดร.วิมลมาศ ปฤชากุล)
          081-6902026 (อ.เชิดชัย อุดมพันธ์)

    กำหนดการประชุม

    8 ทศวรรษวรรณกรรมวิจารณ์ไทย
    โครงการจัดประชุมวิชาการระดับชาติ
    คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

    1 สิงหาคม พ.ศ. 2551

    08.00-08.30 น      ลงทะเบียน
    08.30-08.45 น.
    พิธีเปิดการประชุม โดย อธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
    08.45-09.40 น.
    ปาฐกถาเปิดงาน
    โดย รศ.ดร.ดวงมน จิตร์จำนงค์ เมธีวิจัยอาวุโส
    09.40- 09.50 น. พักรับประทานอาหารว่าง
    09.50 - 12.30 น.

    การอภิปรายเรื่อง “พัฒนาการของวรรณกรรมวิจารณ์ไทย: จากวรรณกรรมวิจารณ์แนวใหม่ (New Criticism) สู่แนวหลังสมัยใหม่ (Post modernism)”
    วิทยากร      ศ.ดร. รื่นฤทัย สัจจพันธุ์
    รศ.ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์
    ดร. สุรเดช โชติอุดมพันธ์
    ผู้ดำเนินรายการ      ดร. วีระวัฒน์ อินทรพร

    12.30 - 13.15 น พักรับประทานอาหารกลางวัน
    13.15 -15.00 น.            

    การอภิปรายเรื่อง “พัฒนาการของวรรณกรรมวิจารณ์ไทย: จากวรรณกรรมวิจารณ์แนวใหม่ (New Criticism) สู่แนวหลังสมัยใหม่ (Post modernism)” (ต่อ)
    วิทยากร      อาจารย์ชมัยภร แสงกระจ่าง
    ผศ.ดร.ธเนศ เวศร์ภาดา
    รศ.ดร.สรณัฐ ไตลังคะ
    ผู้ดำเนินรายการ      อาจารย์เชิดชัย อุดมพันธ์
    15.00-15.15 น.       พักรับประทานอาหารว่าง
    15.00-15.15 น.      ประชุมกลุ่มย่อย : ระดมความคิด/แลกเปลี่ยนทรรศนะ

    กลุ่มที่ 1 รศ.ดร.ดวงมน จิตร์จำนงค์, ผศ.ธัญญา สังขพันธานนท์
    นำแลกเปลี่ยน

    กลุ่มที่ 2 รศ.ดร.สรณัฐ ไตลังคะ, ผศ.ดร.ธเนศ เวศร์ภาดา
           นำแลกเปลี่ยน

    กลุ่มที่ 3 รศ.ชูศักดิ์ ภัทรกุลวณิชย์, ดร.สุรเดช โชติอุดมพันธ์      
    นำแลกเปลี่ยน

    กลุ่มที่ 4 ศ.ดร. รื่นฤทัย สัจจพันธุ์, อ.ชมัยภร แสงกระจ่าง
    นำแลกเปลี่ยน
    19.00-21.00 น.            สนทนาใน “สภากาแฟ” กับ นักเขียนและนักวิจารณ์



    2 สิงหาคม พ.ศ.2551
    08.30-12.00 น.      

    เสวนาเรื่อง “วรรณกรรมวิจารณ์กับพัฒนาการของงานเขียน ?”
    วิทยากร คุณชาติ กอบจิตติ
          คุณไพฑูรย์ ธัญญา
    คุณมนตรี ศรียงค์
    คุณจรูญ หยูทอง
    12.00-13.00 น.       พักรับประทานอาหารกลางวัน

    13.00-14.00 น.       ปาฐกถาปิดการประชุม โดย ศ.ดร.เจตนา นาควัชระ

    *****************



    เปิดอ่าน 2561
    สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย | ศูนย์ช่วยเหลือ | ติดต่อสมาคมฯ | ข้อตกลงในการใช้งาน
    สงวนลิขสิทธิ์ © 2550 สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย    |   version 1.0 designed and powered by wekluay graphic design